Người đẹp gieo cầu


Cái tin “Người đẹp gieo cầu” loan đi rất chóng. Thế là hai vị Quốc vương ở
nước lân bang chưa lập Hoàng hậu, và tám vị Ðông cung của tám nước chư
hầu, thêm vào nhiều vị Hoàng tử đa tình với một số Vương tôn hiếu sắc đều
xao xuyến cả lên.
Kinh đô xứ Ma Kiệt Ðà mấy tháng nay vô cùng náo nhiệt. Bộ kiến
thiết xuất ra một số ngân quỹ lớn, để dựng lên những ngôi nhà mỹ lệ trang
ngiêm chờ tiếp quý khách bốn phương.
Mùa đông, gió mưa đã lặng lẽ rút lui, trăm thứ hoa lan bắt đầu chớm
nở để đón mùa Xuân về, kinh thành Ma Kiệt Ðà cũng rộn lên như trăm hoa
vậy.
Rồi những đoàn lạc đà lông mướt như cỏ non, oai dũng tiến vào kinh
đô, từng đoàn ngựa tốt yên cương toàn bạch ngân rầm rầm tiếp đến, và đây
là đoàn bạch mã, hãnh diện trong những bộ yên cương vàng thắm như son.
Nhưng người ta chú ý đến đoàn kỵ mã vào sau, có một đặc biệt làm dân
chúng chú ý là phải. Một đoàn kỵ mã võ trang oai phong hùng dũng, tiếp đó
là một thớt bạch tượng sắc trắng như tuyết, mướt như nhung, cổ bạch tượng
đeo chuỗi anh lạc toàn thất bửu, bốn chân đeo nhiều lục lạc vàng mới y.
Trên lưng bạch tượng, một thiếu niên anh quân, đây là vua nước Câu Ðà Thi
Lợi cũng có một danh từ đặc biệt của dân chúng tặng là: Hoàng Ðế Tam Ða
(đa trí, đa tham, và đa tình) từ khi mưu giết được anh, rồi lên ngôi Hoàng đế,
ông có tài dụng binh rất giỏi nên các nước đều sợ oai, danh ông lừng lẫy bốn
phương. Mặc dù nhà vua là một bậc anh hùng tái thế, nhưng phải cái bệnh
cũng đa tình hiếu sắc. Khi nghe đồn con gái nhà vua Ma Kiệt là trang tuyệt
sắc thì nhà vua mê mệt, và ước ao cưới được nàng sẽ sắc phong Hoàng hậu.
Vua cho sứ thần đem nhiều lễ quí qua cầu hôn. Sứ đi vua hồi hộp đợi
chờ như trẻ con mong mẹ về chợ vậy. Nhưng anh hùng cái thế cũng phải
toát mồ hôi, khi nghe tin công chúa từ hôn, vì cái lịch sử của mình không
được đẹp (giết anh đoạt ngôi). Tuy chưa hề gặp mặt, nhưng chữ khuynh
thành đã ám ảnh nhà vua, nên ông thề thế nào cũng cưới cho được nàng mới
nghe.
Bỗng nay, cái tin Công chúa sẽ làm lễ gieo cầu, làm ông đặt nhiều hy
vọng.
Trước khi lên đường, vua vỗ về bạch tượng: Phiền khanh chuyến này
thật không phải vì tham đất nước nữa, chỉ mong khanh làm thế nào giúp
trẫm, đoạt được quả cầu của mỹ nhân trẫm sẽ trọng thưởng.
Hôm nay là ngày lễ thần Phạm Thiên, trên lầu hoa cao, trước bàn thờ
thần, bộ nghi lễ trang hoàng cực kỳ lộng lẫy. Người ta cắm trăm thứ hoa tươi
xông một trăm thứ bông quý, đốt trăm nén hương thơm, thắp trăm đôi bạch
lạp. Trăm đồng nữ xiêm y rực rỡ, trăm vị Phạm Chí lễ phục oai nghiêm
v.v… Ở đây thứ gì cũng phải đủ số trăm để tượng trưng cầu “Bách niên giai
lão”.
Các nhà danh cầm trong nước, đã vỗ nhiều bản nhạc đầy ý nghĩa:
“Loan phụng hòa minh” hay “Sắc cầm hòa hiệp” v.v…
Ban nhạc cử lên, trăm em đồng nữ múa xong điệu, rồi rẽ ra hai bên
tượng hình Song Hỷ, tiếp đó trăm vị Phạm Chí vào làm lễ cầu nguyện xong.
Công chúa Vô Song trong phòng hoa đài các bước ra, kính cẩn quỳ trước
tượng thần. Hai trẻ thanh y quỳ hai bên, dâng cao hộp ngọc đựng quả cầu, và
bình pha lê đựng nước hoa thơm. Thanh y nghiêng bình pha lê rưới vào đôi
bàn tay ngọc, rồi mở tráp dâng quả cầu, Công chúa nâng cao quả cầu lên
đảnh (đây là quả bóng tròn, lớn bằng quả cam, ngoài bọc gấm quý, trên thắt
trăm vòng dây kim tuyến) quả cầu chỉ có thế, nhưng đã mang lại một sứ
mạng trọng yếu, nghĩa là tất cả cuộc đời của Công chúa, hạnh phúc an vui,
hay bẽ bàng đau khổ, đều do quả cầu này định đoạt.
Nàng kính cẩn quỳ trước tượng thần rất lâu, khấn vái kỹ càng: ngày
sanh, tháng đẻ, họ hàng làng nước v.v… cẩn thận nàng tha thiết cầu thần
linh dun dủi, quả cầu gieo trúng người được nàng yêu, sẽ yêu nàng mãi mãi.
Những bản nhạc chúc mừng tiếp tấu du dương vừa dứt, hàng vạn âm
hưởng lao xao đều ngừng bặt. Tất cả chú ý nhìn lên lầu hoa, Công chúa mặc
lễ phục toàn sắc trắng tinh, đính nhiều hạt trai thêu thành trăm hoa. Trên đầu
là một tràng hoa kết bằng kim cương. Toàn thân nàng là cả một tượng nữ
thần kỳ công của nhà điêu khắc danh tiếng, hay một bức tranh mỹ nhân do
bàn tay họa sĩ tuyệt tài. Thật không biết cái đẹp của hằng nga thế nào, nhưng
ta cũng tạm mượn để ví với Công chúa Vô Song khi ở trong lầu hoa lộng lẫy
bước ra. Nàng đứng hẵn ngoài bao lơn nhìn khắp một lượt. Thế là hàng trăm
quả tim đứng đợi đoạt cầu, tuy không hẹn nhau mà đồng thời hồi hộp. Nhất
là Hoàng đế Tam Ða, khi nhìn rõ Công chúa, ông kiêu hãnh và tự nghĩ: tài
này sắc ấy thật xứng đôi, nếu ta đoạt được cầu thì ta thề sẽ thờ nàng trọn đời.
Công chúa nhìn khắp một lượt rồi dồi cao quả cầu tung lên giữa hư
không…
Ôi! Bóng hạnh phúc, bóng hạnh phúc hiên ngang lơ lững giữa hư
không, làm cho Quốc vương, điện hạ, sứ quân… ngớp ngớp chụp bắt.
Nhưng làm sao bắt được bóng hạnh phúc???
Quả bóng vô tư gặp luồng gió nhẹ, và trên quả cầu có chùm kim
tuyến, nên trăm mối chỉ xòe trông rất đẹp, nó cũng không rơi xuống ngay
được. Vì thế quả cầu cắc cớ lơ lửng giữa không trung, chợp chờn trớ trêu
trong khi trăm lòng mơ ước.
Bỗng người ta nghe có tiếng người la to: Á ông Sa môn, ông Sa môn
ơi! Quả cầu vướng vào tích trượng của ông kia kìa.
Thế là trống kèn trổi dậy, để chúc mừng vị tân phò mã. Song vị Sa
môn vẫn khoan thai từ bộ, hình như người không biết có việc gì xảy ra.
Ðại phàm cái gì có tương đối mới tương tranh, còn cái không ngờ thì
thật lòng cũng không nghĩ đến ganh ghét kịp. Như cuộc gieo cầu này, nếu có
một vị trong trăm vị Quốc vương đại thần… mà đoạt được quả cầu, thì chắc
chắn có cuộc chiến tranh không khỏi. Nhưng đằng này quả cầu trớ trêu
vướng tòn ten trên đầu tích trượng, thành thử trăm lòng như một, họ đều
chưng hửng và rồi vì đồng cảnh thất vọng như nhau, nên họ thông cảm nhau
rất dễ.
Phải chăng bóng hạnh phúc vô tình vướng vào đầu tích trượng hay
tại Thần lãng tai nghe khấn lộn, chớ ai nỡ đem cái ân ái buộc cho người xuất
gia ly dục bao giờ?
Không, không phải vậy. Thật ra khi Công chúa đứng trên lầu hoa,
nàng đã thấy trăm quả tim rộn lên vì sắc đẹp của mình, nàng nghĩ thầm: Ôi!
Chỉ vì một chút nhan sắc của ta, mà làm hao phí biết bao nhiêu của dân của
nước… Ừ! Tim kia đã rộn ràng lên vì sắc đẹp thì sẽ có ngày lạnh lùng vì
tuổi già. Và nếu một người trong số trăm người này đoạt được quả cầu thì ta
e không khỏi xảy ra chuyện chẳng lành cho dân cho nước. Ðương bâng
khuâng suy nghĩ, rồi nàng phóng tầm mắt nhìn xa và nàng đã thấy. Nàng
thấy một vị Sa môn uy nghi trong bộ áo cà sa tay cầm tích trượng xa xa tiến
lại, Sa môn từ bộ thản nhiên giữa đám người đang rộn rịp.
Ôi! Người đâu mà đẹp thế? Oai nghiêm như một vị thần linh ứng, từ
bi như một bà mẹ dịu hiền và đĩnh đạt như một vị thầy mô phạm.
Tâm quan thanh tịnh của người ly dục phát ra một sắc đẹp phi thường.
Công chúa sững sờ nàng cảm thấy tràn lòng yêu kính. Nàng nói một mình:
Chỉ có quả tim này mới không rộn ràng trước sắc đẹp và chỉ có quả tim này,
mới không lạnh lùng trước tuổi già. Công chúa nhắm ngay vị Sa môn… tung
mạnh quả cầu vào người mặc dù trống dục còi thổi, nhạc trổi, người kêu. Vị
Sa môn vẫn bất động, người cứ đi, và quả cầu cứ tòn ten trên đầu tích
trượng.
Một toán ngự lâm quân phóng ngựa chạy theo: “Kính tâu tân phò mã.
Xin người hãy dừng chân, xin phò mã hãy dừng chân lại…”.
Lạ thay người đi vẫn ung dung, mà ngựa chạy theo không kịp. Vua
quan tân khách và dân chúng đều lao xao cả lên. Ðoàn ngự lâm quân phóng
ngựa theo Sa môn, không biết đi về phương nào mà trông hoài không thấy.
Trên lầu hoa, cả hoàng gia ngồi chờ tin tức, nhưng mãi đến chiều tối,
mới có một người trong đoàn ngự lâm ban sáng, bơ phờ trở về tâu lại mới
hay, vị Sa môn ấy là Thái tử Tất Ðạt Ða con vua Tịnh Phạn nước Xá Vệ và
Ngài đã xuất gia, thành Phật hiệu “Thích Ca Mâu Ni” Ngài và đồ chúng vừa
đến hôm qua, hiện nay đang trú tại rừng Tân Tần Già. Còn đoàn ngự lâm
theo Ngài lúc ban sáng nay cũng theo Ngài cạo đầu xuất gia học đạo hết rồi.
Vua ngao ngán nhìn con gái yêu: Không biết con tôi khấn khứa thế
nào mà ra nông nỗi này. Con ơi! Sa môn là người ly dục, lòng đã sạch ái ân,
quả cầu con rơi lạc hướng rồi con ạ!
Công chúa như người trong mê, nàng còn biết nói sao, khi lòng mình
đã vướng một mối tình bâng quơ. Nàng nghe danh Thái tử đã lâu, không ngờ
hôm nay nàng được gặp và nàng đã yêu nhưng nay nàng mới biết nàng yêu
như thế chỉ tự mình đem muôn mối tơ thương, quấn bậy giữa hư không, hư
không đâu có dính mắc?
Song nàng cố trấn tĩnh tâu với Phụ vương: Tâu Phụ vương và Mẫu
hậu, con tưởng theo kỷ luật gieo cầu của nước ta từ xưa đến nay, bất luận
người sang kẻ hèn, hễ ai trúng cầu thì được vợ, vì đây là lương duyên do
thần định đoạt, nay quả cầu con gieo trúng Thái tử rõ ràng, thì con xin tình
nguyện theo Ngài để sửa bát nâng y trên đường hóa độ. Vậy xin Phụ hoàng
và Mẫu hậu hãy cùng con đi đến chỗ Thái tử xem sao?

  • Thì đành vậy, chỉ còn cách đi đến điều đình với Phật chứ biết sao?
    Thế là sáng sớm hôm sau cả Hoàng gia đưa con gái đến ra mắt Phật.
    Tin ấy loan ra, rồi tất cả một trăm phò mã hụt cũng tình nguyện đi theo, mặc
    du đều là tín đồ của phái Bà La Môn.
    Sáng nay Ðức Phật bảo chúng Tăng đình việc đi khất thực lại, và vân
    tập để nghe Phật thuyết pháp. Phái đoàn Bà La Môn đến vừa lúc Ðức Phật
    thuyết pháp xong.
    Vua và Hoàng hậu đi trước, đến Công chúa kế đó là các vị Quốc
    vương… xứ lạ, lần lượt tiến vào.
    Ðức Phật ngự trên pháp tòa cao, oai nghi đồ sộ như núi Tu di, thân
    tượng chiếu ra một sắc đẹp lạ lùng. Hai bên hàng ngàn Tăng chúng ngồi im
    phắc như ngàn pho tượng vậy.
    Vẻ oai nghiêm của Phật, sự yên lặng của chúng Tăng, đánh mạnh
    vào tâm khảm mọi người… Vua không đảnh lễ Phật, vì ông nghĩ dù là Phật
    song sẽ làm rể mình, không lẽ mình lạy rể? Vua phán:
  • Kính Ngài, theo kỷ luật gieo cầu của nước chúng tôi, thì ai trúng
    cầu là được vợ. Hôm qua con gái tôi gieo cầu trúng Ngài, thế là Thần linh
    định lương duyên rõ ràng nên con tôi cũng tình nguyện theo Ngài trên
    đường hóa độ, phòng khi “nâng bát sửa y”.
    Ðức Phật nhìn Công chúa, Ngài yên lặng một lúc Thế Tôn mỉm
    cười… bỗng trong kim khẩu phóng ra một đạo hòa quang xanh chiếu lên
    đỉnh đầu Công chúa, nàng toát mồ hôi, tụ thấy trên đầu rần rần ngứa, mồ hôi
    giọt xuống trán, xuống cổ, nàng lấy khăn lau rồi gãi, thì đụng một con gì mà
    xưa nay nàng chưa thấy cũng chưa biết tên, nàng len lén bỏ xuống đất (con
    chí đấy).
    Phật lại phóng một đạo hào quang vàng vào đôi mắt Công chúa, nàng
    thấy xốn xang khó chịu, nước mắt tuôn ra, vừa lấy khăn lau, thì khóe mắt
    đọng hai cục ghèn khá lớn.
    Phật phóng một đạo hào quang trắng, chui thẳng vào mũi, nàng hắt
    hơi năm bảy cái mũi chảy ròng ròng.
    Rồi một đạo hào quang lục, tuôn vào trong miệng, Công chúa ngáp
    luôn một dây, tiếp ho luôn một chuỗi, nàng nghe trong miệng có mùi thối
    ghê.
    Ðức Phật phóng thêm một đạo hào quang đỏ, chiếu vào thân Công
    chúa, làm nàng ngứa ngáy khắp người, gãi chỗ này chưa kịp đã ngứa chỗ
    khác, vừa lau ghèn thì mũi chảy, toan lau mũi thì chí cắn, nàng ho nàng
    ngáp, ụa, hắt hơi túi bụi, Công chúa nhăn nhó khổ sở, bao nhiêu vẻ yêu kiều
    diễm lệ biến đâu mất hết, nàng hoảng kinh như một người điên. Tất cả pháp
    hội, nhất là đoàn Bà La Môn đều rùng mình khiếp sợ.
    Nhưng may thay, Ðức Phật đã nhiếp thần lực thâu hào quang lại.
    Công chúa và tất cả pháp hội như vừa thoát cơn mê dữ, nàng lấy lại bình
    tĩnh, sữa lại áo xiêm rồi quì mộp xuống đất, thôi thì vua quan chi cũng dẹp
    hết kiêu căng đồng quì xuống một loạt.
    Nhân đấy Ðức Phật thuyết pháp: “Tứ Niệm xứ” cho cả đoàn nghe.
  • Hỡi các thiện nam thiện nữ nhân: Công chúa Vô Song, xưa nay nổi
    tiếng kiêu căng vì ỷ mình có nhan sắc, nhưng không biết sắc đẹp chỉ tạm bợ
    một thời gian, dù có lấy phấn son nhung gấm ngọc ngà, bao bọc ở ngoài
    cũng không che được mắt người trí tuệ. Vừa rồi Như Lai phóng quang để
    trong pháp hội nhận rõ, thân người là bất tịnh, dù đương buổi niên hoa,
    nhưng không tắm thì hôi, đại tiểu vẫn thối, ghèn đờm mũi dãi, mồ hôi huyết
    khí tim gan phèo phổi v.v… mỗi chổ lại có vô số vi trùng rúc rẩy, phá hoại
    hoành hành thân thể chúng sanh trong từng sát na, thân thể chỉ là một đống
    nhơ nhớp đáng ghê tởm đối với người có trí tụê, ta lại quán sát do sáu căn
    xúc đối với sáu trần, lảnh thọ cảnh đẹp thì sanh tâm ưa, ưa thì muốn tất cả
    cái ưa về mình; lãnh thọ cảnh xấu lại sanh tâm ghét, ghét thì muốn đùa cái
    ghét cho người, nhưng mới ưa, thì ưa khó đến, đuổi ghét thì ghét không đi.
    Chung qui không ngoài khổ vui đối đải.
    Như Lai thấy chúng sanh trong tam giới, ngồi bàn chuyện khổ vui,
    thật không khác hai tù nhân nói chuyện khổ vui trong lao ngục. Chỉ có khi
    nào ra khỏi lao ngục lấy lại được tự do mới thật vui vậy. Cũng như thế,
    chúng sanh còn ở trong lao ngục tam giới thì không thể nói chuyện khổ vui
    được, chỉ khi nào thoát khỏi lao ngục tam giới mới gọi là an vui chân thật.
  • Này các thiện nam tử, thiện nữ nhân:
    Ta lại quán sát các pháp là vô ngã, phân tể đầu số (chia chẻ quán sát) từ nhân
    sanh đến vũ trụ, đều do nhân duyên kết hợp mà thành, thật không có cái
    “ngã” thật thể, không có cái ngã tồn tại, người trí tụê quán vạn pháp đều như
    huyển nên không đắm trước…
    Và ta lại quán tâm thức (vọng, tâm, ý thức) là vô thường, khi thương
    khi ghét, lúc giận lúc vui đều do ý thức phân duyên rồi phân biệt chấp trước
    điên đảo, vì vậy mà kiếp luân hồi trong biển sanh tử.
    Như Lai vì quán sát: Thân bất tịnh, tâm vô thường, thọ thị khổ, pháp
    vô ngã… nên đoạn trừ được ân ái, dứt bỏ hẳn lợi danh, vào núi tuyết tu khổ
    hạnh và chứng được bốn đức Niết Bàn: “Thường, Lạc, Ngã, Tịnh”
    Cảnh yên lặng trong chúng hội, tiếng phát âm của Phật du dương như
    một bản đàn vô huyền (không dây) thảnh thót như tiếng chim Ca Lăng, tất
    cả vua quan trong pháp hội mắt thấy tai nghe thân tâm vô cùng thanh thoát.
    Công chúa Vô Song nhứt thời viễn trần ly cấu liền chứng quả dự lưu
    (Tu đà hoàn).
    Riêng Hoàng đế Tam Ða, ông suy nghĩ nhiều trong lời Phật dạy: Ôi!
    Ta với Phật Thích Ca đều con vua cả, nhưng Thái tử Tất Ðạt đáng làm vua
    mà người chán nhàm ngôi báu, có vợ đẹp mà Ngài xa lánh yêu thương…
    còn ta chỉ vì đói danh lợi, khát tình yêu nên gây nhiều tội lỗi. Ôi! Ðều từ
    một con người nhưng Thái tử đã trừ tận cùng thú tánh, để vươn mình lên địa
    vị Thánh nhân, còn ta! Ta chỉ vì không ngự trị được lòng tham nên tự gieo
    mình vào địa ngục… Ôi! Dục vọng! Chỉ kết quả trong đau khổ, trong nguy
    hại…
    Trong lúc ông quan sát và thành thật ăn năn tội lỗi của mình, nên tâm
    khai ý giải rồi ông xin tình nguyện đầu Phật xuất gia.
    Phật bằng lòng, vào bảo Tôn giả A Nan trao y bát cho ông, lại cả cây
    tích trượng hôm qua nữa. Ông kính cẩn quì thẳng nhận lãnh pháp bảo, khi
    ông thấy quả cầu còn treo lủng lẳng trên đầu tích trượng bất giác ông mỉm
    cười: Ừ, bóng hạnh phúc! Rồi ông ôm chặt y bát vào lòng. Chỉ có hạnh phúc
    này, mới là hạnh phúc chơn thường bất biến… Ðưa mình và người đến nơi
    an lạc vĩnh viễn.
    Thể Quán
    “Tìm hạnh phúc trong vật dục cũng như người đã khát nước lại còn ăn thêm
    đồ mặn.”

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s