Vì sao ai ai cũng phải tu hành?


tu hanh

Thuở xưa có một người, tuy  không được ai giáo hóa cho, nhưng vì đụng chạm trong đời, bị chuyện thế  sự giày vò, chuyện thị  phi nhân ngã làm  cho khốn  đốn  quá  nhiều, phải chịu  khổ  vì phiền não nên  đâm  ra có những suy nghĩ  như  sau:

“Một  con  người  trầm luân trong cõi trần lao  này, cuối cùng  được gì? Trong vũ trụ mênh mông  con người bé nhỏ li ti chỉ như  một hạt cát của sông Hằng, thế  mà suốt  ngày  tâm trí chỉ dùng trong việc tranh đoạt  hoặc lừa  gạt  dối trá bên  ngoài, đến  giờ phút cuối cùng  của cuộc đời mang theo  được gì? Một đời người như  thế,  thử hỏi có ý nghĩa nào không?”

Ông lại nghĩ  đến  đời sống  của  người  tu hành, đó là những người  làm  việc vì chúng sinh, đời sống  như  thế cao cả biết  bao! Người  tu ít nhất không bị thế  sự trần lao  làm  cho khốn  đốn  phiền não;  hơn  nữa, họ  còn có thể  chứng đắc được thánh quả, giải thoát khỏi mọi khổ não.

Nghĩ  đến  đây,  ông rời bỏ gia đình đi tu,  làm  một  vị sa-môn.

Vị sa-môn này  từ sáng sớm đến  chiều tối chăm chỉ tu học, không phút nào  dám  giải  đãi.  Chỉ  cần  nhớ  lại đời sống  của  ông lúc trước  và cái quả  vị thánh mà  ông nhắm đến trong tương lai cũng đủ thôi thúc ông chuyên cần học đạo.

Nhưng năm này  sang tháng khác đã  trôi  qua  mà ông vẫn chưa  chứng đắc được quả  vị nào, không lẽ công phu  sâu  dày  như  thế  mà  vẫn  không chứng được đạo hay  sao? Ông càng nghĩ  càng lo sợ, hẳn là mình đã lầm đường  lạc lối hay  đang bị tà ma phá  phách? Ôi! Chẳng thà trở về nhà làm  kiếp  phàm phu  cho rồi, cần  gì phải tu hành khổ sở như  thế  này!

Ông quyết định sửa  soạn  bỏ về nhà, rồi bỗng  lại do dự. Sự thành công hay  thất bại  có khi  được định đoạt chỉ trong một niệm: bỏ đi thì mấy  năm cần khổ học đạo vừa  qua  coi như  đổ xuống  sống  xuống  biển,  hy  vọng ngộ  đạo  coi như  mất vĩnh  viễn;  còn  nếu  lấy  lại  tinh thần để  tiếp  tục  con  đường  tu hành, biết  đâu  có thể thành tựu  một ngày  nào đó chăng?

Trong lúc  những ý nghĩ  nên  đi hay  nên  ở như  thế đang quay cuồng  trong đầu  ông, thì  có một vị thần cây trong núi  thấy thế  cảm  động,  vì trong kiếp  trước  đã từng có nhân duyên với ông.  Thần cây rất lo lắng  cho ông,  biết  rằng nếu  ông trở  về thì  sẽ vĩnh  viễn  trôi  nổi trong biển  rộng  sinh tử.

Thần cây bèn dùng chút thần thông thử  thách, biết đâu  xoay  chuyển được ý chí  của  ông  và  giúp  cho ông thành tựu  đạo nghiệp? Thần cây hóa  thành một  vị tỳ- kheo ni xinh  đẹp,  ăn  mặc  diêm  dúa, đeo đầy  nữ trang châu báu, ưỡn ẹo làm  dáng đến  trước  mặt vị sa-môn.

Vị sa-môn thấy thế  không chịu  được,  bèn  nghiêm sắc mặt lại mà mắng rằng:

– Cô là tỳ-kheo ni, là người xuất gia học đạo, tại sao lại ăn mặc theo  lối thế  tục? Tại sao lại làm  bộ làm  tịch để làm  quáng mắt người khác?

Hóa nhân tỳ-kheo ni trả lời:

– Chuyện ấy có quan hệ  gì? Quần áo, nữ  trang chỉ là huyễn hóa,  phấn son  chỉ là màu sắc,  thì  có gì đáng tham luyến đâu?  Tất  cả đều  là giả  tướng, chính thân của ông lẽ nào không đồng một thể  hay  sao? Trước mắt thì thấy có tuổi thanh xuân, có sức khỏe dồi dào, nhưng một  khi  vô thường đến,  đất  nước lửa  gió phân tán rồi, thì  chủ  của  thân ấy ở đâu?  Vô tướng, thật tướng, chân như  vốn bất  sinh bất  diệt,  biết  rõ các pháp bổn  lai  là như  thế  thì  chứng đạo có chi là khó khăn?

Một con người sống trên thế  giới này  giống như  mặt trăng trên trời vậy: một mình một bóng, đến một mình và đi cũng  một  mình, trên thân khi  đến  không mang một thứ  gì và khi đi cũng sẽ không mang theo  được một thứ  gì, không có vật  chi thuộc về mình một  cách  chân thật.

Chúng sinh  ngu si,  trong những hoàn cảnh hư huyễn không thật mà sinh tham luyến, mê say đến nỗi tự  ràng buộc  mình vào  đó. Không  phải cảnh giới mê hoặc con người, mà chính là con người tự đắm  chìm vào cảnh giới; không phải phiền não  trói  buộc  con  người mà  chính là con người  tự đi tìm  phiền não  để cột ràng mình vào.  Vì mê  lầm  mà  tham ái cảnh vật  hư  huyễn không thật nên  suốt  một  đời sống  như  mộng,  như  say, như  si, mà còn ngày  đêm oán trời hận người. Họ không hiểu cái  khổ  không phải là  cái  gì tự  có, mà  là  do ác nghiệp của chính họ chiêu cảm đến.

Chúng sinh thật đáng thương! Ngẫu nhiên tạo được vài  nhân thiện, chiêu cảm  được  vài  phúc  báo,  thế  là đã mãn nguyện, dương  dương  tự đắc, không hiểu rằng phúc  báo  cũng  chỉ  là  giả  tạm. Một  khi  nếm  cái  mùi giả  tướng  của  thế  gian  rồi tham luyến nó, thì  sẽ thấy cái vui  sướng  rất khó  mà  đi theo  thân mình mãi  mãi, ngược lại cái tai họa  thì  như  bóng  theo  hình, một  giây một  khắc cũng  không rời. Muốn  cầu  cái  vui  sướng  tự tại vĩnh  viễn thì phải liễu ngộ vấn đề sinh tử, phải vĩnh lìa tham dục và tạo tác.

Trong Ba  cõi, dĩ  nhiên cũng  có những vị được  rất nhiều phúc  báo ở cõi trời,  nhưng những vị này  rồi cũng có lúc  hưởng  hết  phúc  và  phải bị đọa  lạc.  Pháp Phật có nói: “Người ở trong gia  đình như  ngồi  trong lao tù, mà  cái tầng trời  cao nhất của  ba cõi cũng  chỉ như  lao tù.  Chỉ có cái học vô lậu  mà chư Phật và chư Bồ Tát  đã tu học, tức  là  quán chiếu tướng  không của  chư  pháp, và  dừng  bỏ cái  thấy lệch  lạc  là  có sự  sai  biệt  giữa  ta và người,  mới là cái cảnh giới thường hằng an  vui cứu cánh.

Hóa  nhân tỳ-kheo ni  nói  thao thao bất  tuyệt một hồi,  như  một  thùng nước  sạch  dội lên  tâm trí của  vị sa-môn. Ông  suy  xét  kỹ  lưỡng  ý nghĩa của  từng câu nói  vừa  mới nghe. Đúng thế,  cái  giả  tướng  vốn  do tứ đại hòa hợp, chúng sinh vì quá  ư say đắm  cái giả tướng này  mà tự hại  lấy mình.

Khi  giác  ngộ  được rằng pháp tính vốn  là  “không”, con người  sống  ở trên thế  giới này  như  một  du  khách đi qua  xứ khác chơi,  thì  nhìn chúng sinh trong mười phương thật sự không thể  nói được là có thân có sơ.

Nhờ  thế  mà  tâm hồn  vị sa-môn trở  nên  cởi mở, xả bỏ hết  mọi  sự  vướng  ngại. Ý nguyện ban  đầu  kiên  cố trở  lại,  ông chăm chỉ tu học và về sau  chứng đắc được quả  vị đại tự tại.

Truyện cổ Phật Giáo – Diệu Hạnh Giao Trinh Việt dịch

Tìm hiểu sản phẩm liên quan bên dưới

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s