Thân là gốc khổ


than la goc cua kho

Một hôm, tại chỗ đức Phật đang giáo hóa, có bốn vị tỳ-kheo sơ phát tâm mới xuất gia  tu hành, nhân lúc  nhàn hạ  ngồi  nói  chuyện dưới một gốc cây lớn, cùng  nhau bàn  cãi nghiên cứu xem cái gì là đau  khổ,  hoạn nạn lớn nhất của con người.


Một trong bốn vị phát biểu  ý kiến:

– Theo tôi, cái khổ to lớn nhất, ghê gớm nhất của con người  không gì bằng sự  đam  mê  sắc  dục.  Thí  dụ  nếu không đoạn  trừ  được tâm dâm  dục thì  không cách  nào vào đạo!

Một người khác nói lên cảm tưởng  của mình:

– Cái khổ lớn nhất là cái khổ thiếu ăn! Một khi  gặp cơn đói khát, con người không làm  được gì cả!

Lại có người nói:

– Theo  tôi,  lòng  sân  hận mới là cái hoạn nạn đáng sợ nhất của  con người!  “Nhất niệm  sân  tâm khởi,  bát vạn  chướng môn  khai”  (một  niệm  tâm sân  nổi  lên  là tám vạn  cánh cửa chướng ngại  mở ra) kia mà! Sân  hận cũng là nguyên nhân khiến người ta phải chịu vô lượng tội phạt!

Người cuối cùng  nói:

– Theo  tôi  sợ hãi  mới  là  cái  khổ  lớn  nhất của  con người! Sống trong sợ hãi  giây phút nào là giây phút đó không có chút an ổn!

Bốn người  hăng say  bàn  cãi, thì  cũng  vừa  đúng lúc ấy đức Phật đi ngang. Vì họ chưa  tìm  ra một  kết  luận thỏa đáng nào cho cuộc thảo luận của họ, đức Phật mới hỏi họ đang thảo luận về vấn  đề gì. Bốn người lần  lượt trình bày  ý kiến  của  mình xong,  Ngài  mới ôn tồn  dạy rằng:

– Là người  tu hành mà  có thể  cùng  nhau tụ họp để kiểm  thảo cái nhìn của mình đối với vấn đề tu học, thật là  một  điều  rất đáng mừng. Nhưng nghe lý luận các ông vừa  mới thứ  tự trình bày  đó, tuy  ai nói cũng  có lý nhưng cái lý ấy chưa  được rốt  ráo.  Nay  ta nói cho các ông nghe rằng, cái khổ não hoạn nạn lớn nhất của  con người  là có cái thân ngũ  uẩn giả hợp này.  Thân là căn bổn cho tất cả mọi ưu khổ  tạo  thành. Vì vậy chúng ta hay  gọi thân là “khổ  khí”.  Đói khát, lạnh nóng,  phiền não,  sợ hãi,  những tai họa  do sắc dục gây ra,  tất cả là do thân thể  cảm  thọ.  Lao tâm cực trí,  lo sợ trăm mối, và chúng sinh tàn hại  lẫn  nhau, cho đến  sự trầm luân trong sáu  nẻo, không ngừng lăn lộn trong sinh tử, cũng đều  do có thân mà  ra cả. Muốn  thoát ra khỏi  cái  khổ của thế  gian  này,  thì  phải tìm  cầu sự tịch  diệt  tức là sự thoát khổ chân chính. Nhiếp phục  được tâm tham dục, dập  tắt được ngọn  lửa  sân  hận, đối với ngoại  cảnh hư huyễn thì  dùng thái độ không mong  cầu,  thì  cứ thế  lần lần,  cảnh tịch  diệt  sẽ tự nhiên hiện ra trước  mắt.

Bốn  vị  tỳ-kheo  nghe đức  Phật khai thị   dạy  bảo xong, phát tâm tàm quý, tinh tiến dũng mãnh gia công tu hành, và chứng được thánh quả  rất mau chóng.

Truyện cổ Phật Giáo – Diệu Hạnh Giao Trinh Việt dịch

Tìm hiểu sản phẩm liên quan bên dưới

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s