Hai vợ chồng phát tâm


vo chong phat tam

Lúc đức  Phật còn tại thế,  chư  tăng phải ôm bát  đến  nhà của  tín  chúng mà  khất thực  món  ăn  thức  uống  mỗi ngày, vì theo  quy  tắc  của tăng đoàn   Ấn  Độ  lúc  bấy  giờ,  chư  tăng  không được nhóm lửa nấu ăn.


Có một  hôm,  đức Phật đưa  chúng đệ tử ôm bát  vào thành, đến  trước  cửa  nhà vợ chồng  người  Bà-la-môn nọ, Ngài  đứng  yên bất  động.

Đúng lúc  ấy,  trong nhà, người  vợ đang nấu bếp, bỗng  nhiên thấy bốn  phía ánh sáng rực  ngời,  mà  ánh sáng này  không giống  với ánh sáng mặt trời  hay  mặt trăng, vì chiếu tới thân thì  tự nhiên có cảm  giác êm ả, khoẻ  khoắn.

Ngưòi  đàn   bà  quay đầu   lại  nhìn mới  biết  là  đức Phật và chư đệ tử  đang đứng  trước  cửa nhà mình. Bà thấy tướng  hảo  trang nghiêm của  đức Phật cùng  dáng điệu  uy nghi  của  chư tỳ-kheo, tức thời  sinh lòng hoan hỉ tôn  kính, muốn đem  nồi cơm mới nấu dâng lên  các Ngài  nhưng chợt nhớ lại người  chồng  ngu  muội  không tin  Phật, nếu  ông này  thấy bà cúng  dường  Như  Lai thì chắc chắn sẽ không vui.

Bà cảm thấy buồn  rầu, ân hận nghiệp chướng mình đã  tạo  khiến kiếp  này  sinh làm  thân đàn  bà,  lúc  nào cũng  bị người  khác khống chế,  sai  khiến, không được tự do, không tự sinh sống được.

Khi buồn  than như  thế  thì  lòng tin  và dũng khí của con người  thường tăng trưởng lên.  Vì thế  lòng  tin  của người đàn  bà Bà-la-môn nọ đối với đức Phật càng thêm kiên  cố. Bà  nghĩ  ra một  cách,  bèn  lấy  chén  đựng  cơm ra chắt lấy nước, và đem một thìa nước chắt cơm ấy lên cúng  dường  Phật. Đức Phật hoan hỉ đón lấy và nói kệ rằng:

Đem  trăm voi trắng

Đeo chuỗi  anh  lạc

Cùng ngọc châu  sáng

Để mà bố thí

Công đức không bằng

Cúng dường  Như Lai

Một thìa nước chắt.

Lúc  ấy  người  chồng  Bà-la-môn từ  trong nhà bước ra,  thấy nghe mọi sự, lấy làm  quái lạ bèn hỏi đức Phật rằng:

– Một  thìa nước  cơm  chắt ấy  thì  trị giá  được  bao nhiêu, có cái  gì quý  báu  đâu?  Ông  nói như  thế  tức  là khi  dối người ta, làm  sao bảo người ta tin  ông được?

Đức Phật hòa nhã đáp:

– Ta từ lâu  xa đến  nay  tu sáu  pháp ba-la-mật chưa lúc  nào  ngừng, nên  điều  gì ta làm  hay  nói  ra đều  là chân thật, không hư dối. Ông nên  tin  vì ta là Phật, đã chứng thánh quả.

Đức Phật ngừng một lúc rồi nói tiếp:

– Tại  đường  La  Duyệt trong thành Xá Vệ, ông  đã từng thấy cây Ni Câu  Đà cao hơn mười trượng chưa?

– Tôi biết,  đó là một ngọn  cây rất lớn, mùa hè là nơi duy nhất người ta có thể  tới trốn nắng.

Đức Phật lại hỏi:

– Ông đã biết  ngọn  cây ấy lớn tới đâu, bây giờ ta hỏi ông, lúc ban  đầu  hạt mầm gieo xuống  to cỡ chừng nào?

– To chừng bằng hạt cải thôi.

Người Bà-la-môn trả lời không cần suy nghĩ.

– Hạt mầm chỉ  to  chừng bằng hạt cải,  mà  có thể mọc thành một  ngọn  cây  đa  che  nửa  bầu  trời,  ông  có thể  nói đó là một điều  kỳ dị hay  không? Không  có gì kỳ dị trong ấy  cả,  đó là  định luật tự  nhiên, là  luật tuần hoàn nhân quả. Hôm  nay,  hai  vợ chồng  ông đem  thìa nước  chắt cơm ra bố thí  thì  kết  quả  thu hoạch được ở tương  lai  không phải là  không tính lường  được hay sao? Huống chi ta là ruộng phước  lớn của  công đức vô thượng, có đủ pháp bảo thù thắng. Các người cung kính cúng  dường  Phật, thì  phước  báu  trong tương  lai không có hạn lượng.

Đức  Phật thuyết lời  thành thật ấy  khiến hai  vợ chồng  Bà-la-môn hết  sức sùng kính khâm phục, từ đó hai  người  rất nhiệt thành trong việc  thiết trai cúng dường.  Khi  chấm dứt  mạng sống,  họ được sinh lên  cõi trời,  hưởng  phúc  lạc lâu  dài của cõi ấy.

Không  nhất thiết phải giàu  có mới bố thí  được,  vì trong Phật giáo, không phải chỉ có đem  tiền tài ra cho mới gọi là bố thí.  Nếu  bạn  thấy một  người  thực  hành bố thí  mà  trong tâm không sinh lòng  ganh ghét, sân hận, trái lại  sinh tâm tùy  hỉ,  ngợi khen, thì  công đức của  bạn  cùng  với công đức của  người  bố thí  kia  ngang nhau. Điều  thiện ấy thật quá  dễ làm,  sao chúng ta lại không chịu  làm?

Đức Phật nói với mọi người rằng:

– Hai  vợ chồng  Bà-la-môn bố thí  một thìa nước cơm chắt ấy không những hiện tại sinh cõi trời hưởng  phúc, mà vĩnh  viễn sẽ không đọa ác đạo nữa. Rồi sau  30 kiếp, họ sẽ giáng sinh xuống  nhân thế  và sẽ thành Phật giữa loài người.

Truyện cổ Phật Giáo – Diệu Hạnh Giao Trinh Việt dịch

Tìm hiểu sản phẩm liên quan bên dưới

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s