Ác khẩu và quả báo


khi cung duong phat

Ngày xưa,  trong thành Xá Vệ có một  người nhà rất giàu, tên gọi là Sư Chất, đã hơn 40 tuổi  rồi mà  chưa  có con. Hai  vợ chồng  rất lo lắng, liền đến  một  nhà Bà-la-môn xin  bốc một  quẻ  bói xem  sau này  có sinh được đứa  con trai hay  con gái  nào  không? Nhưng họ vô cùng  thất vọng nghe thầy bói trả lời rằng suốt  đời họ sẽ không có con.

Sư Chất nghe thế  không chịu  tin,  lại đi tìm  một ông thầy tướng  số khác, cao tay ấn hơn, nhiều kinh nghiệm hơn  xin  bốc quẻ.  Lạ  thay, vị thầy tướng  này  vốn được mọi người  tôn  kính và khen ngợi là bói linh  như  thần, lại cũng  làm  cho Sư Chất thất vọng.

Sư  Chất đi về mà  lòng  phiền muộn, bỗng  sực  nhớ đến  bậc đại thánh Thích-ca Mâu-ni, tự nghĩ:

– Đức Phật là giáo chủ của trời và người, là bậc Nhất thiết trí, không có gì là Ngài  không biết,  không có gì là Ngài  không hiểu, tại sao ta lại không đến gặp Ngài  xin chỉ giáo?

Nghĩ  đến đây ông bèn nhắm hướng  tinh xá Kỳ Viên mà đi. Cung kính đảnh lễ đức Phật xong, ông chắp  tay bạch:

– Bạch  đức  Thế  Tôn  đại  bi,  xin  Ngài  thương xót chúng sinh ngu  si mà chỉ giáo. Con có chút ưu tư, năm nay  đã hơn 40 mà chưa  có đứa  con trai nối dõi, đó là do nhân duyên gì, cúi xin đức Phật khai thị.

Đức Phật trả lời:

– Không  lâu  nữa  ông sẽ có một  đứa  con trai, vừa  có phúc  lại vừa có đức, chỉ có điều  là khi  nó vừa lớn nó sẽ xin xuất gia.

Nghe  tin  này  Sư Chất rất đỗi vui mừng, thành tâm đảnh lễ chân Phật, rồi thỉnh cầu:

– Cầu  xin Thế  Tôn và chư tăng cho phép chúng con được cúng  dường  vào trưa mai,  để chúng con được kết thêm thiện duyên và trồng chủng tử vào ruộng phước của Như  Lai.

Đức  Phật nhận lời rồi,  Sư  Chất hoan hỉ  quay về chuẩn bị  đàn  trai. Hôm  sau  ông  dẫn  đầu  gia  nhân, chân thành cúng dường những món ăn thức  uống ngon lành đẹp mắt nhất.

Đức Phật nhận cúng  dường  xong,  thuyết một  thời pháp rồi dẫn  tăng chúng quay về tinh xá. Đi được nửa đường,  đức Phật và tăng chúng ngồi dưới một  gốc cây bên  bờ sông  nghỉ  ngơi.  Bỗng  từ  trên cây,  một  con khỉ nhảy xuống  xin  mượn  bình bát  của  đức  Phật. Nó ôm bình bát  chạy  đi  thật xa  rồi  quay về,  trong bình bát chứa  đầy  mật ngọt.  Nó  dùng hai  tay  kính cẩn  dâng bình bát  lên  đức Phật, Ngài  nhận lấy  và chia  cho chư tăng dùng để  con  khỉ  được  nhiều phúc  đức.  Con  khỉ thấy thế  mừng rỡ nhảy nhót.

Không  lâu  sau  nó  đến  ngày  tận số,  đầu  thai làm người,  sinh vào nhà của Sư Chất.

Lúc  nó sinh ra,  trong nhà phàm có vật  dụng gì có thể  chứa  đựng  thức  ăn,  thì  vật  dụng ấy  bỗng  đầy  ắp mật và đường.  Vợ chồng Sư Chất thấy điều  quái dị, bèn do nhân duyên này  đặt  tên  con là Mật  Thắng.

Thời gian  vùn  vụt  trôi  mau như  tên  bắn, hơn mười năm trôi  qua  như  trong nháy mắt, Mật  Thắng nay  đã lớn khôn. Chú  bé chán ngán chuyện thế  tục,  xin phép cha  mẹ  cho  mình được  xuất gia,  cha  mẹ  hết  sức  vui mừng mà trả lời:

– Lúc con chưa  ra đời, đức Phật đã  biết  sẽ có ngày hôm  nay.  Bây giờ con muốn xuất gia,  cha  mẹ rất hoan hỉ.  Không  bao  giờ cha  mẹ  ngăn chận con một  cách  vô lý.

Được cha  mẹ hoan hỉ cho phép rồi, Mật  Thắng đến tinh xá Kỳ Viên xin xuất gia với đức Phật. Nhờ có tiền duyên, Mật  Thắng chứng quả  rất mau.

Một  hôm,  thầy đang trên đường  đi  độ hóa  với các bạn  đồng  tu,  cảm  thấy vừa  nóng  vừa  khát lạ thường, ai nấy  đều  ao ước có một  cái gì để uống.  Tỳ-kheo Mật Thắng bèn  cầm  bát  tung lên  trời  rồi sau  đó dùng hai tay  tiếp  lấy bát  trở về. Bấy giờ trong bát  đựng  đầy mật ngọt,  Mật  Thắng bèn chia  cho chúng tăng giải  khát.

Về tới tinh xá,  một  vị tỳ-kheo đi tìm  đức Phật xin thỉnh giáo:

– Bạch  Thế Tôn, trong quá  khứ  tỳ-kheo Mật  Thắng đã tu phúc  đức gì mà bây giờ bất  cứ lúc nào, ở đâu  cũng có thể  có đường  và mật?

Đức Phật trả lời:

– Các ông có nhớ có một  lần  lâu  lắm  rồi, có một  con khỉ  đem  mật ngọt  đến  cúng  dường  Như  Lai  và chúng tăng không? Nhờ bố thí với thiện tâm, nên  sau  khi chết rồi nó được sinh ra làm  người,  và nhờ  nó chân thành cúng  mật ngọt  cho Phật nên  kiếp  này  nó có thể  được đường  và mật bất  cứ lúc nào và ở đâu.

Đức Phật nói xong, vị tỳ-kheo nọ hỏi tiếp:

– Bạch  Thế  Tôn!  Thế  thì  tiền kiếp  Mật  Thắng do nhân duyên gì mà bị đọa làm  thân khỉ?

Lúc ấy xung  quanh đức Phật có rất nhiều đệ tử vân tập, Ngài  nhìn họ một lúc rồi đáp:

– Thầy ấy  bị  đọa  xuống  làm  khỉ  là  do  một  nhân duyên xảy ra cách đây 500 kiếp  về trước,  thời đức Như Lai  Ca-diếp còn tại thế.  Lúc  đó có một  vị tỳ-kheo trẻ tuổi,  tình cờ thấy một  vị tỳ-kheo khác đang băng qua một  con suối  nhỏ,  vị trẻ tuổi  bèn  cười chế nhạo, bảo là dáng điệu  của  vị tỳ-kheo kia  giống  hệt  như  con  khỉ. Nhưng sau  đó thầy ấy  tự  biết  lỗi lầm  của  mình, đến xin  sám  hối  với vị tỳ-kheo mà  mình đã  chế  nhạo. Vị tỳ-kheo trẻ tuổi  đã phạm tội ác khẩu nên  bị đọa xuống làm  khỉ,  tuy  nhiên nhờ thắng duyên biết  sám  hối nên kiếp  này  mới  được gặp  Phật và  được Phật độ, chứng quả  A-la-hán một cách mau chóng.

Nghe  đức Phật giảng xong, các vị tỳ-kheo đều nhận ra rằng một  câu  nói ác cũng  có thể  chiêu cảm  nghiệp khổ, vì thế  không còn ai dám  ác khẩu, ngay  cả đến một câu nói đùa  cũng  không dám  nói.

Bởi vì luật nhân quả  không bỏ sót bất  cứ một người nào.

Truyện cổ Phật Giáo – Diệu Hạnh Giao Trinh Việt dịch

Tìm hiểu sản phẩm liên quan bên dưới

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s